Làm thế nào để Trim block trong AutoCAD, đa phần chúng ta đều gặp khó khăn và không biết cách thực hiện. Thông thường, chúng ta chỉ có thể cắt xén các đối tượng đơn giản như đường thẳng và đa giác. Và trong một số trường hợp phức tạp hơn, chúng ta chỉ có thể cắt xén các đối tượng hatch (mảng màu). Dù muốn trim block nhưng chúng ta vẫn phải từ bỏ ý định đó vì thực hiện quá khó khăn.

Tuy nhiên, hãy tin rằng không có gì là không thể! Một cách để thực hiện trim block là phải phá vỡ (explode) block ra, vẽ đường ranh giới (boundary) xung quanh khu vực muốn cắt xén, và sau đó thực hiện trim như bình thường. Tuy nhiên, phương pháp này đã quá lỗi thời và không còn được sử dụng nhiều. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn giải pháp hợp lý và hiệu quả hơn để trim block trong AutoCAD.

Trim Block bằng Export Layout to Model để chuyển Layout sang Model

Cách thức thực hiện trình tự như sau:

  • Nhấp vào tab "Layout" ở phía dưới cửa sổ làm việc trong AutoCAD.
  • Gõ lệnh "MV" để tạo một khung nhìn (Viewport) trong Layout cho kết quả sau khi đã trim block.
  • Nhấp đúp chuột bên trong khung nhìn để điều chỉnh và căn chỉnh đối tượng cần trim.
  • Chọn Viewport vừa tạo bằng cách nhấp chuột trái vào khung nhìn đó. Gán tỷ lệ scale là 1:1 (rất quan trọng) cho khung nhìn
  • Bấm chuột phải vào tab layout đang thao tác, chọn Explode Layout to Model…
  • File dwg mới tạo ra với kết quả chỉ bao gồm các đối tượng bên trong viewports.
  • Sử dụng nó theo cách của bạn.

Có lẽ bạn đang muốn tạo Viewport với hình dáng bất kỳ và thấy rằng việc xuất đối tượng từ Layout sang Model rất hữu ích trong nhiều trường hợp, đặc biệt khi thực hiện trim block trong AutoCAD.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của cách này là tỷ lệ bản vẽ thường khó để xác định chính xác tuyệt đối. Đồng thời, những cập nhật trên block gốc sẽ không được phản ánh trong Layout, nghĩa là khi block gốc thay đổi, các thay đổi này không được tự động cập nhật trong khung nhìn Layout đã tạo.


Để khắc phục nhược điểm này, bạn có thể thường xuyên kiểm tra và cập nhật các khung nhìn Layout để đảm bảo tỷ lệ bản vẽ đúng và đồng bộ với block gốc. Một cách khác là sử dụng Dynamic Blocks trong AutoCAD để tạo các block có thể thay đổi tỷ lệ một cách linh hoạt khi cần thiết, giúp giảm thiểu vấn đề về tỷ lệ và cập nhật.

Tùy vào yêu cầu và quy trình làm việc của bạn, bạn có thể lựa chọn phương pháp tốt nhất để thực hiện trim block và quản lý tỷ lệ bản vẽ một cách hiệu quả.

Trim block bằng XCLIP để hiển thị vùng cần thiết

AutoCAD cung cấp lệnh XCLIP để hỗ trợ việc cắt xén block mà chúng ta ít khi sử dụng. Lệnh này tương tự như lệnh MV trong Layout hoặc Wipeouts. Dưới đây là trình tự thực hiện:
  • Gõ lệnh "XCLIP" vào thanh Command Line hoặc nhấp vào biểu tượng tương ứng trên thanh công cụ.
  • Chọn block mà bạn muốn thực hiện trim bằng cách nhấp chuột trái vào block đó hoặc sử dụng cú pháp chọn bằng cách nhấn Enter.
  • Sau đó, gõ "N" và nhấn Enter để tạo một vùng bao mới để trim block.
  • Bạn có thể tiếp tục chọn các tùy chọn sau:
    - Gõ "P" để vẽ một vùng bao hình nhiều đỉnh (polygonal).
    - Gõ "R" để vẽ một vùng bao hình chữ nhật (rectangular).
    - Gõ "S" để chọn một đối tượng polyline đã tồn tại làm vùng bao cần trim.
  • Sau khi chọn vùng bao cần trim, nhấn Enter để xác nhận.
  • Xem kết quả, block đã được cắt xén theo vùng bao mà bạn đã tạo.
Quảng cáo

Lưu ý rằng lệnh XCLIP cắt xén block mà không thay đổi block gốc, chỉ tạo ra hiệu ứng cắt xén trong bản vẽ. Nếu bạn muốn thay đổi cắt xén hoặc xóa nó, chỉ cần thực hiện lại các bước trên và điều chỉnh vùng bao cắt xén hoặc chọn "Remove" trong cửa sổ lệnh XCLIP để xóa hiệu ứng cắt xén.

Cách trim block bằng XCLIP trong AutoCAD có thể thực hiện nhanh chóng và đối tượng trong block có thể tự cập nhật nếu block gốc thay đổi. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của việc sử dụng XCLIP là bản vẽ có thể trở nên nặng và chậm chạp nếu số lượng block quá lớn.

Nếu bạn muốn giảm số lượng block trên bản vẽ hoặc không muốn sử dụng XCLIP, dưới đây là những cách bạn có thể áp dụng.

Trim Block AutoCAD bằng cách Explode

Thực hiện thủ công bằng cách "Explode" (phá vỡ) block và sau đó thực hiện trim không có gì mới lạ. Tuy nhiên, tại đây, tôi sẽ tiết lộ một số bí quyết để trim chính xác và xóa sạch các đối tượng không cần thiết.

Trim bằng lệnh Extrim

  • Gõ lệnh "EXTRIM" vào thanh Command Line hoặc tìm biểu tượng tương ứng trong thanh công cụ.
  • Chọn đối tượng là polyline tạo thành vùng bao cần dùng để trim.
  • Click chọn vùng cần trim (bên trong hoặc bên ngoài vùng bao). Nếu bạn chọn bên trong, các đối tượng chạy qua vùng bao sẽ bị cắt xén. Nếu bạn chọn bên ngoài, các đối tượng chạy qua vùng bao sẽ được kéo dài.
Lưu ý rằng lệnh "EXTRIM" (hoặc "EXTEND") chỉ có hiệu lực trên các đối tượng chạy qua vùng bao được chọn, nghĩa là nó chỉ thực hiện trim hoặc kéo dài các đối tượng trong vùng bao, các đối tượng bên ngoài vùng bao sẽ không bị xóa hoặc ảnh hưởng.

Lisp xóa mọi đối tượng bên trong (ngoài) đa giác

Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin về việc sử dụng "BoundaryDelete.lsp" để xóa đối tượng dựa trên vùng bao đa giác kín. Đây là một lựa chọn hữu ích để thực hiện trim và xóa đối tượng nhanh chóng.

Để sử dụng "BoundaryDelete.lsp", bạn có thể làm theo các bước sau:
  • Tải Lisp BoundaryDelete.lsp về máy tính của bạn.
  • Sử dụng lệnh "APPLOAD" để load file "BoundaryDelete.lsp" vào AutoCAD.
  • Gõ lệnh "EIO" vào thanh Command Line để mở lệnh "Erase Inside/Outside" (xóa bên trong/bên ngoài).
  • Chọn một đường bao đa giác kín trong bản vẽ.
  • Chọn "Inside" nếu bạn muốn xóa tất cả các đối tượng nằm bên trong vùng giới hạn của đường bao.
  • Hoặc chọn "Outside" nếu bạn muốn xóa tất cả các đối tượng nằm bên ngoài vùng giới hạn của đường bao.

Lưu ý rằng khi bạn thực hiện lệnh này, các đối tượng nằm bên trong hoặc bên ngoài vùng giới hạn của đường bao sẽ bị xóa. Hãy cân nhắc và kiểm tra kỹ trước khi thực hiện để đảm bảo không xóa nhầm các đối tượng quan trọng trong bản vẽ.

Lisp xóa và trim đối tượng được giới hạn bởi vùng kín

Cuối bài mình có hướng dẫn cách tải: BoundaryTrim.lsp. Cách sử dụng các lệnh này như sau:
  • Lệnh BTI (Boundary Trim Inside): Dùng để trim và xóa tất cả các đối tượng nằm bên trong vùng bao đa giác kín. Bạn chọn đa giác kín làm vùng bao và sau đó lệnh sẽ thực hiện trim và xóa các đối tượng bên trong vùng bao này.
  • Lệnh BTO (Boundary Trim Outside): Dùng để trim và xóa tất cả các đối tượng nằm bên ngoài vùng bao đa giác kín. Bạn chọn đa giác kín làm vùng bao và sau đó lệnh sẽ thực hiện trim và xóa các đối tượng bên ngoài vùng bao này.
Khi sử dụng các lệnh này, hãy kiểm tra kỹ trước khi thực hiện để đảm bảo không xóa nhầm các đối tượng quan trọng trong bản vẽ và sử dụng vùng bao đúng dạng đa giác kín để đảm bảo tính chính xác của thao tác trim và xóa đối tượng. Link download Lisp Trim và Delete Block CAD - Driver miễn phí

Lời kết

Trim block AutoCAD có nhiều phương pháp để thực hiện. Việc sử dụng Xclip trong trim block là một phương pháp hữu ích và tiện lợi, đồng thời cũng mang lại hiệu quả trong công việc.

Đặc biệt, cảm ơn bạn đã chia sẻ các lisp như "BoundaryTrim.lsp" và "BoundaryDelete.lsp" để xóa đối tượng nhanh chóng dựa trên vùng bao. Những công cụ này sẽ giúp cho việc trim và xóa đối tượng trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc với AutoCAD.

Hy vọng những cách làm và công cụ mà bạn đã chia sẻ sẽ giúp ích cho công việc của mọi người, tăng cường hiệu suất và tiết kiệm thời gian khi làm việc với AutoCAD. Xin chúc bạn thành công trong công việc và hãy tiếp tục chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm hữu ích khác với mọi người. Cảm ơn và chúc mừng bạn!


MUA AUTOCAD BẢN QUYỀN CHO DOANH NGHIỆP

Dành cho Công ty, tổ chức hay cá nhân muốn sử dụng phần mềm AutoCAD chính hãng. Bao gồm Chứng nhận bản quyền AutoCAD hợp pháp Quốc tế, Hóa đơn mua bán đầy đủ và chứng từ khác đi kèm. Ngoài ra còn được hỗ trợ cài đặt, khắc phục sự cố hoàn toàn miễn phí từ đại lý uy tín chính hãng 4Ctech Vietnam.



Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ 4CTECH VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 7 tòa CT8 Khu đô thị Dương Nội, Yên Nghĩa, Hà Nội
    » Điện thoại: 0246.3299.775
    » Hotline: 0968.023.855 | 0964.364.135
    » Email: info@soft4c.com

    » Website: www.4ctech.vn | 4ctech.com.vn