TÍNH TOÁN THIẾT KẾ BẠC CUỐNG PHUN TRONG KHUÔN ÉP NHỰA

Nội dung chính: 
  • Bạc cuống phun
  • Tính toán bạc cuống phun
  • Cơ chế giật đuôi keo
  • Cuống phun
  • Cách chọn và mua bạc cuống phun

Thiết kế Bạc cuống phun là gì?

Bạc cuống phun hay còn có tên chuyên ngành là “Sprue Bushing” chính là một linh kiện trong khuôn. Bạc cuống phun có chức năng dẫn dòng chảy nhựa từ đầu phun của máy ép nhựa đến hệ thống kênh dẫn nhựa. Trong một số trường hợp bạc cuống phun dẫn nhựa trực tiếp vào sản phẩm (đối với khuôn một sản phẩm)



Quảng cáo


Ngoài ra, để nòng phun của máy đồng tâm với bạc cuống phun giúp cho dòng chảy nhựa không bị gián đoạn, không tạo undercut ở đuôi keo chúng ta có thể bố trí thêm vòng định vị (Locating Ring). Vòng định vị còn có tác dụng giảm bớt thời gian gá khuôn lên máy.

Các loại bạc cuống phun tiêu chuẩn



Tính toán bạc cuống phun khuôn ép nhựa

Kích thước của bạc cuống phun phụ thuộc vào các yếu tố sau:
  • Khối lượng, độ dày thành của sản phẩm, loại vật liệu nhựa được sử dụng.
  • Độ dài của cuống phun phải phù hợp với bề dày của các tấm khuôn.
  • Cuống phun được thiết kế sao cho có độ dài hợp lý, đảm bảo dòng nhựa ít bị mất áp lực nhất trên đường đi.
  • Kích thước đầu phun của máy ép nhựa.

Cách tính bạc cuống phun


  • Nhìn và hình ảnh trên ta thấy đường kính chân cuống phun dF nên lớn hơn hoặc bằng độ dày thành sản phẩm lớn nhất + 1mm. Đường kính đỉnh cuống phun nên lớn hơn hoặc bằng đường kính đầu bơm của máy + 1.5mm. Góc côn cuống phun nên từ 1°-4°.

  • Phải bảo đảm không có khe hở giữa bạc cuống phun và đầu bơm khi tiếp xúc nhau. Khe hở như vậy rất dễ bị mòn có thể lớn dần gây ra hiện tượng xì nhựa tại đầu bơm. Do đó, Khi thiết kế bạc cuống phun bạn nên tham khảo kích thước đầu phun của máy ép nhựa.
  • Góc côn của cuống phun cần phải đủ lớn để thoát khuôn nhưng nếu quá lớn sẽ làm tăng thời gian làm nguội, tốn vật liệu, tốn thời gian cắt cuống phun ra khỏi sản phẩm. Nếu góc côn quá nhỏ có thể gây ra khó khăn khi tháo cuống phun khi mở khuôn. Vì vậy, góc côn nên chọn từ 1°-4°.

Cơ chế giật đuôi keo

Trên khuôn, cuống phun được lấy ra cùng lúc với lấy sản phẩm (Trừ khuôn 3 tấm và khuôn hot runner). Do đó, cần có bộ phận kéo cuống phun khi mở khuôn. Một số kiểu thế kế cơ cấu giật đuôi keo;

Các kiểu giật đuôi keo thường dùng

a) Dạng cuống phun được kéo nhờ côn ngược (tốt nhất)
b) Dạng cuống phun chữ “Z’’ (tốt)
c) Dạng cuống phun được kéo nhờ rãnh vòng (ít dùng)
d) Dạng cuống phun được kéo nhờ rãnh chốt đẩy đầu bi (ít dùng)
Cách tính kích thước phần đầu giựt đuôi keo:


Thiết kế Cuống phun

Trong thực tế không phải kết cấu khuôn nào cũng có bạc cuống phun. Thay vì đặt mua sẵn bạc cuống phun theo tiêu chuẩn đến từ các nhà cung cấp, người làm khuôn có thể thiết kế và gia công đường dẫn nhựa này ngay trên tấm cố định (nguyên khối). Phương pháp này giúp chúng ta chủ động trong sản xuất mà không phụ thuộc vào nguồn cung linh kiện nhưng ko thay thế được như dùng linh kiện rời. Trong trường hợp này chúng ta gọi đó là cuống phun.


Cách chọn và mua bạc cuống phun có sẵn.

Áp dụng các các tính toán bạc cuống phun phía trên thì ta dễ dàng xác định được kích thước bạc cuống phun. Tù kết quả đó người làm khuôn có thể đặt mua bạc cuống phun tiêu chuẩn có sẵn trên thị trường. Dưới đây là một ví dụ về tiêu chuẩn bạc cuống phun MISUMI.


Các thông số màu xanh khách hàng có thể tự tùy chọn

Có nhiều nhà cung cấp linh kiện khuôn mẫu giá rẻ đến từ TQ và Đài Loan chứ không nhất thiết phải đặt hàng MISUMI. Thực tế đã chứng minh linh kiện khuôn Misumi vẫ đảm bảo được chất lượng tốt nhất. Các nhà cung ứng khác hầu hết đều sản xuất dựa trên tiêu chuẩn của nhà cung cấp này. Tham khảo đầy đủ các loại bạc cuống phun tiêu chuẩn misumi tại Catalogue Misumi bên dưới bài viết này.


Quảng cáo

  • Xem video mô phỏng hoạt động máy ép phun





Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ 4CTECH VIỆT NAM
Trụ sở chính: Tầng 7 tòa CT8 Khu đô thị Dương Nội, Yên Nghĩa, Hà Nội
    » Điện thoại: 0246.3299.775
    » Hotline: 0968.023.855 | 0964.364.135
    » Email: info@soft4c.com

    » Website: www.4ctech.vn | 4ctech.com.vn